bởi xichloviet

xichloviet : Cuộc đấu tranh nào cũng gian nan và phải trả giá. Cuộc đấu tranh của những người ủng hộ tự do báo chí và tự do ngôn luận ở Little Saigon  mới ở giai đoạn khởi xướng cũng sẽ không ngoại lệ. Điều khôi hài ở đây là tại đất nước luôn hãnh diện, tự hào  về tự do mà có người lại phải biểu tình lên tiếng đòi tự do.  Lý do của nó không ai có thể thấu hiểu hơn những người trong cộng đồng Việt. Nhân sự kiện tuần báo VW phát động cuộc biểu tình chống lại các băng nhóm cực đoan,  để mô tả khái quát chân dung những băng nhóm độc tài này mời các bạn đọc lại bài viết của Vũ Hoàng Lân đăng trên VW năm 2008 

VŨ HOÀNG LÂN

Nói đó là lá cờ, chỉ là một cách nói. Kỳ thực đó là một tác phẩm nghệ thuật, được tạo hình theo dạng một chiếc mền khâu vá (quilt). Tác phẩm có tên gọi là “Two Flags” hay “Hai Lá Cờ,” từ ngày ra đời cho đến nay đã gắn liền với nhiều câu chuyện thăng trầm, với nhiều biến động thật gây cấn.
Từ một lớp mỹ thuật trong trường UC Berkeley vào năm 2005, họa sĩ Huỳnh Thủy Châu lúc ấy còn là sinh viên cử nhân ngành mỹ thuật đã sáng tác ra tác phẩm “Hai Lá Cờ.” Trong một cuộc phỏng vấn trên Việt Weekly trước đây, cô cho biết tác phẩm này làm theo dạng một chiếc mền khâu vá, một phương pháp mỹ thuật truyền thống rất phổ biến trong văn hóa những người da đen vùng đồng quê Alabama, dùng nhiều mảnh vải nhỏ vá lại với nhau, tạo nên một tác phẩm trọn vẹn.

Về ý nghĩa của tác phẩm này, họa sĩ Huỳnh Thủy Châu cho biết cô muốn kết chặt lại những biểu tượng của hai phía Việt Nam, qua đó tạo thành một thứ di sản để truyền lại cho những thế hệ kế tiếp. Ngay sau khi hoàn thành tác phẩm, họa sĩ Huỳnh Thủy Châu cho biết cô cảm thấy rất sợ hãi, một nỗi sợ rất phổ biến trong tâm lý của đa số người Việt cả trong lẫn ngoài nước, khi đối diện với đề tài cấm kỵ này. Cô đã không dám treo tác phẩm này lên ngay cả cho một số lượng người xem nhỏ nhoi trong phạm vi một lớp học chuyên ngành mỹ thuật tại UC Berkeley.

Hơn ba năm sau đó, với biến cố chậu ngâm chân ngành nails mang hình ảnh lá cờ Việt Nam cộng hòa, cuộc biểu tình trước báo Người Việt xảy ra, Việt Weekly đã có loạt bài phỏng vấn họa sĩ Huỳnh Thủy Châu, qua đó tiết lộ nhiều chi tiết về thân phận và tư tưởng của người họa sĩ này. Đọc qua loạt bài phỏng vấn, đồng cảm với tư tưởng của người họa sĩ, ông James Du qua sự kết nối của một số thành viên trong nhóm họa sĩ VAC, đã mua lại tác phẩm “Hai Lá Cờ” từ họa sĩ Huỳnh Thủy Châu với giá $5,000. Ông James Du đã đề nghị và đã được sự đồng ý của họa sĩ, để đổi tên tác phẩm thành “Xóa Bỏ Hận Thù.”

Cũng nên biết ông James Du không phải là một nhà sưu tập nghệ thuật, và cũng chưa hề mua một bức tranh nào trước đây. Ông được biết đến nhiều qua vụ một mình đứng ra bảo vệ tự do ngôn luận và phản biểu tình hàng ngàn người khác trong cuộc biểu tình chống tuần báo Việt Weekly hơn một năm trước đây.
Sáng thứ Bảy cuối tuần qua, đã diễn ra một cuộc biểu tình với khoảng hơn bốn trăm người tập trung trên đường Broadway, trước trụ sở mới của tổ chức VAALA, nơi có phòng tranh triển lãm F.O.B. II với chủ đề Nghệ Thuật Lên Tiếng. Mặc dù đã có cuộc họp báo bất thường của ban tổ chức triển lãm từ sáng thứ Sáu, một ngày trước đó, thông báo cuộc triển lãm đã phải đóng cửa trước thời hạn vì ban tổ chức đã không lo kịp giấy phép từ thành phố Santa Ana, cuộc biểu tình đã được chuẩn bị từ vài hôm trước vẫn xảy ra, với lý do là để biểu tỏ thái độ với VAALA và ban tổ chức cuộc triển lãm, chứ không còn đơn thuần là để áp lực đóng cửa cuộc triển lãm, hay chỉ để hạ những tác phẩm có các hình ảnh nhạy cảm. Văn phòng VAALA cũng như cuộc triển lãm F.O.B. II ở số 1600 Broadway hoàn toàn đóng cửa trong suốt thời gian xảy ra cuộc biểu tình, nhưng cuộc biểu tình bên ngoài vẫn diễn ra rất ồn ào và mạnh mẽ, với đầy đủ những nghi thức chào cờ, hô khẩu hiệu, tuần hành… Có rất nhiều hình ảnh, khẩu hiệu bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt, xoay quanh việc tố cáo tội ác chế độ cộng sản trong nước, lên án cuộc triển lãm của tổ chức VAALA, đặt vấn đề tại sao cuộc triển lãm này không đưa lên những đề tài liên qua đến tội ác của cộng sản Việt Nam… Thậm chí những hình ảnh và khẩu hiệu từ cuộc biểu tình trước nhật báo Người Việt, cũng như một tấm ảnh chụp cố chủ nhiệm nhật báo Người Việt Đỗ Ngọc Yến và cô Ysa được phóng lớn, cũng thấy được trưng dụng tại đây như một nỗ lực để đưa ra những bằng chứng có sự liên hệ mật thiết giữa báo Người Việt và tổ chức VAALA.
Vào khoảng 10:30 sáng, ông James Du xuất hiện, đứng đối diện với phía lề đường tập trung của đoàn người biểu tình, với tác phẩm “Xóa Bỏ Hận Thù” và tấm bảng viết tay với dòng chữ “Freedom of Expression & Freedom of Speech For Vietnamese American Now!” Tạm dịch là “Tự Do Biểu Lộ Tư Tưởng và Tự Do Ngôn Luận Cho Người Mỹ Gốc Việt Ngay!” Ngay sau khi ông James Du mở rộng tác phẩm “Xóa Bỏ Hận Thù” và trưng ra tấm bảng viết tay nói trên, lập tức một số người biểu tình xung quanh đó đã thấy được và tập trung lại, chỉ vào phần có nền đỏ sao vàng để chất vấn ông ta. Số người vây quanh ông James Du tăng lên nhanh chóng. Nhiều người la lên, “Tại sao mang cờ cộng sản ra đây?” “Giựt cờ nó đi, xé cờ nó đi!” “Đánh chết mẹ nó đi!”… Đám đông vây chặt bắt đầu ra tay, người cố gắng bẻ tay ông James Du cho người khác giựt, người xông vào đấm vào mặt, vào bụng ông ta. Ông James Du cố gắng dùng cả hai tay giữ chặt lá cờ cho khỏi bị giật nên gần như lãnh trọn những cú đánh từ đám đông. Ông la to, “I have the right, I have the right!”

Trong cảnh hỗn loạn đấm đá giằng co, một số người la lên, “Đừng đánh, đừng đánh.” Sau đó khoảng vài chục giây, một số cảnh sát đứng gần đó thấy được cảnh hỗn loạn đã xông vào đám đông kéo ông James Du ra, dẫn ông về phía chiếc xe cảnh sát đậu ở đầu đường, còng tay lại trước khi cho ông ta vào xe để đưa về trụ sở cảnh sát. Tác phẩm “Xóa Bỏ Hận Thù” vẫn còn nguyên vẹn sau cuộc hỗn loạn, được một nhân viên cảnh sát lấy ra từ tay ông James Du và bỏ vào thùng sau của cùng chiếc xe chở ông ta đi. Toàn cảnh cuộc hành hung đã được nhiều phóng viên các báo và những người xung quanh quay phim và chụp hình, tuy nhiên giây phút toàn bộ tác phẩm “Xóa Bỏ Hận Thù” được ông James Du trải rộng ra chỉ được thấy trong khoảnh khắc rất ngắn trước khi xảy ra cảnh xô xát. Do vậy đa số các báo, kể cả tờ LA Times trong số ra ngày Chủ Nhật, cũng đã tường thuật một cách lầm lẫn là ông James Du đã phất lá cờ cộng sản Việt Nam trước đám đông.
Tiếp xúc với Việt Weekly vào chiều cùng ngày, ông James Du cho biết sau khi cảnh sát đưa ông về trụ sở cảnh sát Santa Ana, những thủ tục đơn giản tại sở cảnh sát đã được tiến hành một cách vô cùng chậm chạp như để câu giờ. Cảnh sát giữ ông lại cho đến 4 giờ chiều cùng ngày mới thả ra. Trong biên bản cảnh sát, có ghi rõ là ông không hề bị bắt giam (arrested) mà chỉ bị giữ lại (detained). Ông cho biết là một người hành nghề xây cất uy tín và thành công, ông chưa bao giờ bị bắt giam vì bất cứ tội gì từ trước đến nay. Trong thời gian ngồi trong phòng đợi làm thủ tục mấy tiếng đồng hồ, ông nghĩ nhiều về sự gian khổ của những nhà đấu tranh còn bị giam giữ trong nước. Ông James Du còn cho biết, ông không hề căm ghét những người đã xúm lại hành hung ông, “Tôi hiểu tâm trạng và lý do ra tay của họ. Tôi chỉ buồn và thất vọng nhìn thấy cộng đồng này vẫn chưa thể chấp nhận được những suy nghĩ khác biệt của người khác.” Cuối cùng, khi thả ông ra, nhân viên cảnh sát khi trao lại cho ông tác phẩm “Xóa Bỏ Hận Thù” còn nói đùa “Now go fly your flag!”
Tác phẩm “Xóa Bỏ Hận Thù” hiện nằm yên trong bọc ni lông của cảnh sát như một minh chứng cho chặng đường nó vừa trải qua. Chắc hẳn đó sẽ không phải là điểm dừng cuối cùng của nó. Một ngày nào đó tác phẩm này lại sẽ được đưa ra nơi công cộng. Không biết lúc ấy nó sẽ đem lại điều gì cho người sở hữu chủ. Kết cục sau cùng của tác phẩm “Xóa Bỏ Hận Thù” vẫn còn là một câu hỏi lớn. Nó có thể sẽ bị phá hủy tan nát trong một cuộc hành hung vì bất đồng tư tưởng nào đó. Hay ngược lại, nó có thể sẽ có một chỗ đứng xứng đáng trong bảo tàng người Mỹ gốc Việt trong một tương lai gần? Không ai có thể có câu trả lời chính xác vào lúc này, nhưng chắc chắn một điều, tác phẩm ấy sẽ gắn liền với hành trình và tâm tưởng của cộng đồng người Việt.