TÀU CHIẾN HẢI QUÂN VN RƯỢT ĐUỔI
 VÀ ĐÂM THẲNG VÀO TÀU HẢI GIÁM TRUNG QUỐC.
 VIDEO ===>
 
 
 http://www.facebook.com/kbchaingoai (Karelphung tag) Bạn đọc phải “Add friend” với KBCHN mới xem được tất cả video trong Facebook của KBCHN

                                                                      ~~~~~~~~~~~~~~
KBCHN: Video “Đuổi Chó” do chính phía Hải Quân Việt Nam quay, phim dài 3 phút 43 giây và chuyển lên Internet vào tháng 6/2011. Tức là câu chuyện đã xảy ra từ lâu. Tuy nhiên vì phiá chính quyền Việt Nam đang có những nỗ lực hoà đàm với Trung Cộng để giải quyết tranh chấp biển Đông cho nên đã yêu cầu các video clip và bài viết phải đem xuống. Yêu cầu này cũng là một hữu lý nếu hai bên đang có những thương thảo, các lời khích bác và khiêu khích cần phải chấm dứt.
Tuy nhiên là một cơ quan truyền thông 2, 3, 4 chiều KBCHN cần phải viết lại sự kiện này để cải chính một bản tin loan trên mạng là sự việc xảy ra ngày 7/11/2011 là điều không đúng. Một bản tin còn lưu trữ của KBCHN liên quan đến sự kiện này đã xác nhận câu chuyện. Nhưng sáng nay một bạn đọc KBCHN tên Karel Phụng cư ngụ tại Đức đã đưa lên trong mục góp ý, KBCHN mượn nguyên văn bài viết này để tường trình cùng quý bạn đọc sự việc có thật: Người thật, việc thât. KBCHN xin trân trọng ngưỡng mộ tinh thần chiến đấu của HQVN. KBCHN cũng không quên đóng góp của Karel Phụng đã làm sáng tỏ một sự thật.

Tựa đề: Gặp thuyền trưởng đuổi tàu hải giám Trung Quốc
Ngay khi con tàu Đông Nam 02, bảo vệ tàu Bình Minh 02 vừa từ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trở về cập cảng N., phóng viên đã gặp được ông Thuyền trưởng Nguyễn Minh Sơn.
Và không gì khác, cuộc trò truyện là những giờ phút căng thẳng quyết liệt bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Tàu Đông Nam 02, cùng với hai tàu Vạn Hoa 739, tàu Bình An 01, là 3 con tàu bảo vệ tàu Bình Minh 02 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp. Với vẻ rắn rỏi của người đi biển nhiều năm, ông Sơn đã kể lại với PV quá trình kèm đuổi tàu hải giám Trung quốc.
Đột nhập lúc mờ sáng

Khoảng 5g ngày 26.5, thuyền phó 2 Hoàng Văn Long đang trực chỉ huy trên tàu Đông Nam 02 thì nhận được tin báo rađa trên tàu Bình Minh 02 (đang hoạt động tại tọa độ 12O48’25’’ Bắc, 111O26’48’’ Đông) phát hiện 3 tàu lạ cách khoảng 10 hải lý, di chuyển với tốc độ khoảng 14 hải lý/giờ (một hải lý = 1.852 mét) theo hướng tiến thẳng vào đoạn cáp dài khoảng 8.500 mét mà tàu Bình Minh 02 đang trải trên biển.
Đây là đoạn cáp phục vụ cho việc thăm do dầu khí. Ở cuối đoạn cáp có một phao đuôi. Bình thường đoạn cáp chìm dưới mặt nước biển khoảng 7 mét, trên đường cáp có các phao, khi cần thiết có thể nâng lên hoặc dìm sâu cáp xuống.
Tàu Bình Minh 02 liên lạc với nhóm tàu lạ bằng kênh quốc tế nhưng không được trả lời. Lúc này trời khá mù, mắt thường không thể quan sát được mà chỉ phát hiện được bằng ra đa. “Khi còn cách 6 hải lý, do liên lạc không được, tàu Bình Minh 02 đã điều tàu Vạn Hoa 739 tiến ra quan sát xem 3 tàu trên của nước nào; đồng thời điều động tàu Đông Nam 02 (đang chạy trước tàu Bình Minh 02 khoảng 5 hải lý), quay lại ngăn nhóm tàu trên.

Thuyền phó Long báo cho tôi biết sự việc và từ lúc này tôi trực tiếp chỉ huy việc ngăn chặn nhóm tàu trên” – ông Sơn kể.

Vì chủ quyền Tổ quốc, tất cả đều sẵn sàng

Khi vào gần hơn một chút, tàu Đông Nam 02 phát hiện đây là 3 tàu hải giám Trung Quốc đang di chuyển đội hình zich zắc, một tàu đi trước, hai tàu đi sau. Khi phát hiện tàu hải giám 84 của Trung Quốc tăng tốc độ chạy vào, tàu Đông Nam 02 cũng tăng hết tốc độ lao thẳng vào tàu này để ngăn chặn.

Hai tàu đối đầu nhau. Máy trưởng báo cáo, việc tăng tốc vẫn bảo đảm an toàn cho tàu. Khoảng cách giữa hai tàu rút ngắn nhanh chóng. Không khí trên tàu Đông Nam 02 nóng lên từng phút. Làm nhiệm vụ hộ tống tàu Bình Minh 02, các tủy thủ của tàu Đông Nam 02 đều hiểu rằng, họ đang bảo vệ vùng biển chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc bằng biện pháp hòa bình, song tất cả cùng chung một ý chí sẵn sàng cho một tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

…Trước sự ngăn chặn quyết liệt của tàu Đông Nam 02, tàu hải giám 84 buộc phải đánh vòng, không dám chạy thẳng, chuyển hướng phía ra sau phao đuôi của đoạn cáp rồi chạy quặt lên.

“Chúng tôi vẫn bám theo để ép không cho tàu hải giám 84 áp sát vào tàu Bình Minh 02. Ở phía bên kia, tàu Vạn Hoa 739 và tàu Bình An 01 cũng tăng tốc, quần thảo, bám đuổi để đẩy hai tàu hải giám 17 và 72. Khi còn cách đuôi tàu Bình Minh 02 khoảng 1 km, tàu hải giám 84 của Trung Quốc đột ngột tăng tốc và bẻ quặt bánh lái lao vào sau đuôi tàu Bình Minh chạy ngang qua phần cáp chìm dưới đáy biển.

Ngay lúc đó, tàu Đông Nam 2 nhận được tin từ tàu Bình Minh 02 thông báo mất tín hiệu (do cáp bị cắt đứt). Lập tức, tàu Đông Nam 02 chuyển hướng, lao ra phía phao đuôi của cáp để bảo vệ phần cáp đã bị cắt đứt còn lại (đoạn cáp này dài khoảng hơn 4000 mét), nhằm ngăn chặn không cho tàu hải giám của Trung Quốc cướp phần cáp này…”.

Phá mưu đồ

“Cùng lúc đó, Tàu Vạn Hoa 739 ép theo mạn phải tàu hải giám 72 của Trung Quốc đang tăng tốc lao vào để cắt cáp. Còn lại một mình, tàu Bình An 01 bám sát tàu hải 17 không cho nó động thủ. Biển như dậy sóng, bọt trắng xóa, tiếng máy tàu gầm rú.

Lúc này, lệnh từ tàu Bình Minh 02 cho phép tàu Đông Nam 02 bỏ tàu hải giám 84 để cùng tàu Vạn Hoa 739 ngăn chặn tàu hải giám 72. Do đường cáp đã hạ xuống độ sâu 30 mét, nên tàu Đông Nam 02 tăng tốc băng ngang qua đường cáp, cắt sóng tiến thẳng về phía tàu hải giám 72. “Thấy thế, ba tàu hải giám Trung Quốc ngay lập tức di chuyền về hướng Đông Bắc dời xa khu vực. Chúng tôi thống nhất điều hai tàu Vạn Hoa 739 và Bình An 01 về giữ phía sau tàu Bình Minh 02 còn tàu Đông Nam 02 lùi về phao đuôi để tiếp tục bảo vệ tài sản” – ông Sơn kể..

Theo ông Sơn, cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh trải xuống biển được thiết kế chịu lực rất cao. Nếu tàu hàng hoặc tàu cá chạm vào cáp thì sẽ xảy ra hai tình huống, hoặc kéo giật tàu Bình Minh 02, hoặc tàu va chạm với cáp bị kéo theo. Nhưng khi cáp của tàu Bình Minh 02 bị cắt, đã không xảy ra tình huống trên. Điều này chứng tỏ sự âm mưu cắt cáp của phía Trung Quốc đã được chuẩn bị kỹ càng.

Cũng theo ông Sơn, trước đó, ngày 5.5 có một nhóm tàu cá Trung Quốc (có thể là tàu giả dạng quan sát) đi qua; ngày 21.5 xuất hiện máy bay mang ký hiệu Trung Quốc, bay quan sát và đến ngày 26.5 thì xảy ra sự việc kể trên.

image
Tàu Hải Giám của TQ chạy trước bị Tàu Hải Quân VN rượt ở khoảng cách lối 500 mét.

image
Tàu Hải Quân VN vượt nhanh và ép sát tàu Hải Giám TQ. Một Lính Hải Quân VN đang quay phim bằng iPhone.

Video Clip cho thấy khoảng cách giữa tàu Hải Giám của TQ chạy trước và tàu chiến Hải Quân Việt Nam đang chạy phía sau cách nhau lối 500 mét. Nhưng tàu Hải Quân VN đã vượt nhanh hơn để cặp hông và đâm vào phía hông sát đầu của Tàu Hải Giám Trung Quốc ở phút thứ 1:47 của Video Clip. Các đối thoại của Hải Quân VN trong đoạn Video có lẽ quay bằng Điện Thoại iPhone nghe rõ rằng “Bám chặt vào… Nó có cả con gái nữa.. Nó quay mình.. Mình quay nó, nó quay mình ! Bám chặt vào.. Mặc áo quần vào..”.
image
Tàu Hải Quân VN ép sát Tàu Hải Giám TQ và thấy rõ bên hông
Tàu TQ ghi hàng chữ “CHINA MARITIME SURVEILLANCE”

image
Tàu Hải Quân VN chuẩn bị đụng thẳng vào Tàu Hải Giám TQ

Khi đang rượt đuổi thì thấy trên Tàu Hải Giám có nhiều bóng người; nhưng lúc Tàu Hải Quân Việt Nam đụng vào Tàu Hải Giám TQ thì chỉ thấy có 2 người trên boong tàu Hải Giám mà thôi.Có một chiếc phao cứu sinh rơi xuống biển giữa hai tàu nhưng không biết chiếc phao màu đỏ gạch là của bên nào. Có vẽ như không có thiệt hại nào về nhân mạng..

Một nhân vật từ Hoa thịnh Đốn phát biểu không nêu tên nói rằng, việc Hải Quân VN tỏ thái độ cứng rắn đối với Tàu Hải Giám của Trung Quốc có thể sẽ khơi mào cho một cuộc chiến tranh thực thụ trên Biển Đông. Trung Quốc sẽ xem đó là hành vi gây chiến của Việt Nam vì Việt Nam dùng Tàu Chiến của Hải Quân để tấn công vào Tàu Hải Giám mà TQ cho là Tàu Dân Sự của Trung Quốc mang tên là “China Maritime Surveillance” gọi tắt là CMS… tức là đơn vị Giám Sát Biển của Trung Quốc. Thực tế Hải Giám của TQ là lực lượng quân sự, nhưng dùng tên trá hình để nếu khi các Tàu Hải Giám tấn công tàu Cá hay Tàu khai thác dầu khí của Việt Nam hoặc của các nước khu vực thì phía Chính Phủ và Quân Đội Trung Quốc sẽ phủ nhận trách nhiệm gây chiến vì sẽ cho rằng Hải Giám chỉ là tàu dịch vụ kiểm soát và cứu hộ trên biển mà thôi.

image
Tàu Hải Quân VN đụng vào hông phải gần đầu của Tàu Hải Giám TQ
Hải Giám của TQ được thành lập ngày 19-10-1998 là Lực Lượng Bán Quân Sự trực thuộc Cục Hàng Hải Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc. Hải Giám có trách nhiệm thi hành luật pháp và an ninh trên Biển của TQ, nhất là tại các vùng đặc quyền kinh tế trên biển (EEZ – Exclusive Ecenomic zones), dọc bờ biển, bảo vệ an toàn hàng hải, bảo vệ tài nguyên biển, hỗ trợ giao thông hàng hải, và nghiên cứu biển. Khi khẩn cấp thì Hải Giám sẽ lo các việc tìm kiếm và cấp cứu trên biển. Thời gian gần đây, nhiệm vụ của Tàu Hải Giám là kiểm soát và tăng cường sức mạnh trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Nam Trung Quốc mà Việt Nam gọi là Biển Đông.
 

image
Tàu Hải Quân VN đụng mạnh dính vào hông phải gần đầu Tàu Hải Giám TQ.
Có một phao cấp cứu màu đỏ gạch ném xuống biển giữa 2 Tàu không biết của bên nào.

image
Phần đuôi của Tàu Hải Giám TQ có cần cẩu thường móc kéo cướp Tàu Đánh Cá của
Ngư Dân VN để đòi chuộc tiền, cắt lưới, cắt giây Cáp Thăm Dò Dầu Khí của VN.

Lực Lượng Hải Giám đặt tổng hành dinh tại Qingdao (kiểm soát vùng biển Bohai và Yellow Sea), và tại Guangzhou (kiểm soát vùng biển Nam Trung Quốc tức Biển Đông của Việt Nam). Mỗi bộ chỉ huy vùng có ít nhất là 6 Tàu Hải Giám, một đơn vị Không Quân và nhiều bộ phận về truyền tin, trợ chiến, kỹ thuật, tiếp liệu, v.v.. Ngoài ra, Hải Giám còn chia ra 11 bộ chỉ huy cấp tỉnh, 50 bộ chỉ huy cấp thành phố, 170 bộ chỉ huy cấp huyện nàm suốt dọc theo bờ biển của TQ. Lực Lượng Hải Giám là tổ chức bán quân sự nhưng thực chất là một tổ chức quân sự trá hình. Những nhân viên thay vì mặc quân phục thì nay mặc đồng phục trắng và xanh biển và được huấn luyện theo cách quân sự. Vào năm 2005, Hải Giám có 91 tàu tuần và 4 máy bay; nhưng đến nay số lượng đã tăng nhiều. Các Tàu Hải Giám đều mang tên là Haijian và có trọng tấn từ 800 tấn đến 4,000 tấn. Chiều dài trung bình là 88 mét, bề ngang 12 mét và mớm nước khoảng trên 6 mét. Đối với tình hình Biển Đông, Bộ Tư Lệnh Tàu Hải Giám đặt tại Guangzhou, hiện có 6 Tàu Hải Giám gồm tàu Haijian-81 trọng tấn 4,435 tons; Haijian-83 nặng 3,980 Tons; Haijian-71 nặng 1,324 Tons; Haijian-72 nặng 890 tấn; Haijian-73 nặng 1,117 Tons và Haijian-74 nặng 997 tons.
image
TQ đang đóng thêm nhiều Tàu Hải Giám với các trang bị hiện đại để đối đầu Biển Đông.

image
Tàu Hải Giám Haijian-15 trang bị hỏa tiễn vừa hoàn thành chuẩn bị đưa vào Biển Đông.

Vì tình hình Biển Đông đang sôi động và có khuynh hướng tranh chấp quyền lợi cả với Hoa Kỳ nên TQ cho đóng thêm tại nhà máy đóng tàu WuChang shipyard cùng một lúc 2 chiếu Hải Giám Haijian-15 và Haijian-84 có trang bị vũ khí mạnh và cả hỏa tiển (http://china-pla.blogspot.com/2010/10/china-maritime-surveillance.html). TQ cũng huy động tăng cường 5 máy bay tuần thám và chiến đấu cho Lực Lượng Hải Giám phụ trách Biển Nam Trung Quốc tức Biển Đông của VN.
Sau khi Việt Nam đã nhận đủ các loại máy bay mới, Tàu Ngầm và được sự hậu thuẩn của Hoa Kỳ và quốc tế về việc bảo vệ Biển Đông; Hoa Kỳ hôm 05-11-2011 đã lên tiếng thành lập Liên Minh Úc- Ấn Độ-Hoa Kỳ để vô hiệu hải lực của Hải Quân Trung Quốc. Thế nên, việc Việt Nam tấn công dằn mặt Tàu Hải Giám của Trung Quốc là một thách thức sau khi TQ đòi đuổi hãng khai thác Dầu Khí Exxon của Hoa Kỳ ra khỏi đặc khu kinh tế Biển của Việt Nam. Người ta tin rằng chiến tranh giữa TQ và Việt Nam chắc chắn sẽ xảy ra và sẽ có nhiều bất lợi cho phía TQ hơn là cho Việt Nam. Các Máy Bay chiến đấu và Tàu Hải Quân TQ tiến xa đến vùng Hoàng Sa, Trường Sa thì sẽ không toàn mạng khi rút lui về TQ. (Hạnh Dương – VietPress USA).