Chúng ta thấy vài hôm nay , trên Internet , trên báo chí Việt kiều ( nhất là nhật báo thuộc giời Công Giáo VN ) , trên đài TiVi Việt kiều ( nhất là đài TV thuộc giới Công Giáo VN )….đồng loạt đăng tin Ấp Thái hà nguy biến vì chính quyền cưỡng chiếm dòng tu Dòng Chúa Cứu Thế mà không trả lại….

Rồi chính quyền Hà Nội lại cho côn đồ đến đánh phá nhà thờ giáo xứ Ấp Thái Hà .

Rồi độc giả đạo Công Giáo hay các đạo khác đạo Công Giáo thấy rằng chính quyền Hà Nội lỗi hoàn toàn 100 % trong vụ Ấp Thái Hà giáo xứ nầy.

Vậy chúng ta cùng nhau nghiên cứu về đề tài Ấp Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà ra sao.

Trước hết chúng ta xem một picture về Ấp Thái Hà hiện nay tại Hà Nội.

 

 Ngõ hẻm vào lăng mộ Hoàng Cao Khải.

 

Thế nào là Ấp Thái Hà ?

Ngày xửa ngày xưa… vào ngày mồng 5 Tết kỷ dậu (1789), vua Quang Trung Nguyễn Huệ đại thắng trận Đống Đa, đánh tan 200 ngàn quân Mãn Thanh do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy và giải phóng thành Thăng Long.

Tại trận địa Đống Đa (ấp Thái Hà, ngoại ô Hà Nội), xác quân Thanh chất cao thành gò. Hàng năm dân Việt thường kỷ niệm ngày chiến thắng Đống Đa, nhưng do tấm lòng từ bi hỷ xả sẵn có, dân Việt cũng thắp hương giỗ trận Đống Đa, cầu cho những vong hồn kẻ bại trận được siêu thoát.

Ấp Thái Hà nằm trên phần đất của bốn làng : Thịnh Quang, Nam Đồng, Khương Thượng và Yên Lãng (Láng), nay thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.

Gọi là “Ấp” vì đây là “phần thưởng” của thực dân Pháp cho Hoàng Cao Khải (Kinh lược sứ Bắc Kỳ, kẻ đàn áp phong trào Cần Vương) như là một “thực ấp” của các “đại thần” ngày xưa. Mặc dầu đã từng có dinh cơ ở phố Tràng Thi, Hoàng Cao Khải vẫn muốn lập dinh cơ tại đây cho khi về già.

Ấp hình thành vào năm 1893. Tên “Thái Hà” là ghép tên xã và tên tỉnh của quê y (làng Đông Thái, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; song cũng có thuyết nói “Hà” ở đây là “Hà Nội”).

Năm 1899, thực dân Pháp lập ra “Khu vực ngoại thành Hà Nội” (năm 1915 gọi là huyện Hoàn Long thuộc tỉnh Hà Đông, năm 1942 đổi gọi là Đại lý đặc biệt Hà Nội), gồm 60 làng xã ở vùng ven TP Hà Nội, ấp TháiHà được chọn làm lỵ sở của đơn vị hành chính này. Ấp Thái Hà có tổng diện tích là 150 héc ta. Vì toàn bộ đất đai nằm trên thế trũng, Khải cho đào mương máng ngang dọc, xung quanh để tiêu nước, đất đào lên để tôn nền, rồi chia thành vài chục lô vuông vắn.

Cầu và cổng vào khu sinh từ

Khi được chính quyền Pháp cấp đất cho Hoàng Cao Khải , thì tên nầy bèn chia lô ra từng ô nhỏ, hắn bán cho những quan đại thần trong triều Vua Thành Thái để xây dinh thự hoàng tráng chung với cơ ngơi và mộ phần chuẩn bị sẵn của hắn .

Khu dinh cơ của Khải chiếm một phần tư ấp, ở góc Đông Nam đường cái (phố Tây Sơn hiện nay) gồm có tư dinh (tòa nhà chín gian) nằm sâu trong cổng chính, cổng phụ, cầu bắc qua hào, tường bao quanh kín đáo, trong nhà trang trí lộng lẫy với các bức hoàng phi, câu đối, bức trướng, các sập gụ, các đồ đồng, đồ sứ quý giá; lăng tẩm có nhà tiền tế, đường thần đạo đi giữa hai dãy tượng quan quân chầu hầu nối với chính tẩm xây bằng đá đẹp; phía trái là sinh từ (đền thờ sống Khải). Vào dịp sinh nhật mình hoặc khi có việc vui, các dịp khánh tiết, Khải thường tổ chức các chầu hát, quan lại các tỉnh về dự khá đông, lại có cả bơi thuyền tại hồ vuông ở phía ngoài..
Năm 1927, chính quyền Pháp cho lập một trại thu nhận trẻ lang thang tại đây.
Sau Cách mạng Tháng Tám ( 1945 ), ấp Thái Hà về tay chính quyền nhân dân, tiếc rằng lúc đó ( 1945 ), việc bảo quản không tốt, nên nhiều công trình có giá trị kiến trúc nghệ thuật trong ấp Thái Hà đã bị phá.

Từ đầu thập kỷ 10 của thế kỷ XX trở đi, nhiều cơ quan thuê nhà trong ấp Thái Hà để đặt trụ sở, như Viện Đại lý Pháp, Sở Đại chính Bắc Kỳ, Phòng Thí nghiệm vi trùng học

Khu vực ấp đã trở thành khu dân cư và một bộ phận của Học viện Nguyễn Ái Quốc.
Theo quy hoạch được duyệt, phường Trung Liệt có tổng diện tích hơn 75 ha, trừ những dự án đã có quy hoạch được duyệt, diện tích được quy hoạch chi tiết còn lại hơn 43,7 ha với khoảng 2.500 hộ dân gồm 20.900 người.

Phường Trung Liệt được chia thành các khu chức năng sau: Ðất xây dựng nhà ở, đất công trình công cộng thành phố và khu vực, đất cơ quan, đất an ninh quốc phòng, đất chùa và di tích, đất cây xanh, vườn hoa, vui chơi giải trí, đất đường và các bãi đỗ xe, đất viện nghiên cứu, trường đào tạo…

Trong đó một số khu vực đã có dự án riêng như: Trường đại học Thuỷ lợi, Viện nghiên cứu khoa học Thuỷ lợi và khu vực công viên Ðống Ða, các khu di tích lịch sử, văn hoá đã xếp hạng, các cơ quan lớn của thành phố và quận…

 

Thái Hà phố

Nằm trên trục đường từ ngã tư Tây Sơn – Chùa Bộc chạy một mạch gần như kẻ chỉ ngót 1000m đến đường Láng Hạ, điểm dừng cuối cùng là Trung tâm chiếu phim Quốc gia, phố Thái Hà trẻ trung, tươi tắn như một chàng trai tràn đầy sức lực, khát vọng. Nằm trọn trong địa phận ấp Thái Hà cũ, phố Thái Hà thật sự là điểm dừng chân lý tưởng của các thương nhân, dịch vụ thời internet.

Cách đây không lâu, khoảng mươi năm, nơi này chỉ là một bãi đất hoang, phía sau bức tường của Nhà máy xe đạp Thống Nhất, và một cụm dân cư chỉ có dăm bẩy nóc nhà, tiếp giáp là con đường nhỏ, chứng tích còn lại của khu lăng Hoàng Cao Khải.

Các cửa hàng dịch vụ đua nhau mọc lên, từ cửa hàng áo cưới đến các cửa hiệu điện thoại di động và nhất là văn phòng của các công ty trong và ngoài nước, tạo nên một sắc thái mới cho phố Thái Hà. Vào buổi tối lên đèn, Thái Hà sầm uất, đô hội, rực rỡ,ä nhộn nhịp như một siêu thị lớn.
Đường Thái Hà , đường Trung Liệt …Xa là tượng Quang Trung , Gò Đống Đa bên trái .

Đường Thái Hà , Quận Đống Đa –Hà Nội.

 

Bây giờ nói đến Giáo xứ Thái Hà :

Khu vực dòng Chúa Cứu thế Thái Hà bao gồm xứ Thái Hà, Tu viện dòng Chúa cứu thế Thái Hà.

Linh mục Vũ Khởi Phụng là bề trên nhà dòng kiêm chánh xứ Thái Hà. Hiện luôn có khoảng 10 linh mục đang làm mục vụ tại đây nhưng đều không đăng ký với chính quyền theo quy định của pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Khu đất của Tu viện Dòng Chúa Cứu thế ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) Thái Hà được mua từ năm 1928. Tu viện được xây dựng từ năm 1931.

Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà .

Được chính quyền Hà Nội mượn từ năm 1959 cho đến nay , để biến thành Bệnh Viện Đống Đa từ đó đến nay .

Nhà nguyện được biến thành nơi nhảy đầm , karaoke ..vv.

Sở dỉ Giáo xứ C.G Thái Hà nóng nảy hơn là nghe tin chính quyền Hà Nội sẽ biến Tu viện nầy thành nơi xử lý nước phế thải của Hà Nội.

Bây giờ nói đến phía Chính quyền Hà Nội :

1.- Bài giảng của linh mục Nguyễn Văn Phượng ngày 23/7/2009 tại nhà thờ Thái Hà có đoạn: “Sự bất công tràn lan trên quê hương đất nước của chúng ta, sự đàn áp dã man vô lương tâm của chế độ cộng sản trên quê hương đất nước của chúng ta.

2.- Bài giảng của linh mục Đinh Tiến Đức ngày 26/7/2009 tại nhà thờ Thái Hà có đoạn: “Giáo dân Tam Tòa bị công an đàn áp tàn nhẫn, vu khống đủ điều. Chúng ta hãy hiệp thông cầu nguyện”.

3.- Ngày 27/7/2009 dòng Chúa cứu thế Thái Hà tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo phận Vinh và Tam Tòa. Linh mục Nguyễn Văn Khải giảng lễ với nội dung xấu. Họ còn chiếu các đoạn video cảnh giáo dân và quần chúng xô xát rồi cho rằng công an đàn áp.

 

Chúng ta người ngoại cuộc trong sự tranh chấp này , nghĩ làm sao ? :

1.- Về chính quyền Hà Nội :

Không bao giờ minh bạch chuyện gì hết , nói một đằng làm một nẽo .

Khi có chuyện đụng chạm đến du luận quần chúng thì lại cho đám côn đồ đến đập phá , hành hung

Những đất đai quý giá trước sau cũng đều lọt vào tay các cán bộ quanh vùng hết.

2.- Về nhóm Công giáo VN :

Họ đoàn kết , luôn luôn hướng về Vatican . Luôn luôn tuân lệnh linh mục hay Giám mục .Không sợ chánh quyền .

Khi có quyền là tìm đủ mọi cách cho nhóm đạo của mình thụ hưởng , và cho nhóm đạo C.G của mình thụ hưởng .

Điển hình tại miền Nam VN , khi TT Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống thì mọi ưu tiên đều dành cho nhóm đạo Công giáo của Ông.

Cho xuất ngoại du học rất nhiều , kể tu sỉ và sinh viên thuộc dòng C.G.

Được giữ những chức vụ béo bở nhất trong chính phủ . ( Ví dụ Ông Huỳnh Văn Lang , thuộc đạo C.G và đảng Cần Lao.Khi ông nắm chức vụ Tổng Giám Đốc Viện Hối Đoái VN thì ông đi săn bắn những loài thú hiếm quý , kể luôn Ngô Đình Nhu em ruột Ông Diệm luôn . Trong khi đó dân chúng không được quyền có súng đạn trong nhà , kể luôn súng bắn chim – Có một cao nhân viết bài báo nầy báo động vể loài Tê Giác cuối cùng bị thợ săn bắn chết . Nhu và Lang rất thích bắn cọp quý hiếm tại vùng Lâm Đồng Ban Mê Thuột .

Tại ngoại quốc , nhóm Công Giáo nầy luôn ca ngợi TT Ngô Đình Diệm , bẽ ngoặc hết những sự kiệm lịch sữ có thật . Đám nầy rất đông , trừ không xuể.

Kết Luận :

2.- Nếu chính quyền Hà Nội trả lại Tu Viện Dòng Chúa Cứu thế ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) với tình trạng bệ rạc thì sao ?

Thì toàn nhóm C.G ngoại quốc sẽ ùn ùn gởi hàng triệu USD về đòng Chúa Cứu Thế xây lại đẹp và tốt gấp đôi .

Diển hình là Nhà Thờ La Vang tại Quảng Trị …

Nhà thờ nầy được Kiến trúc sư Công Giáo Ngô Viết Thụ xây nên. Được ban phép Thánh đến 4 lần , được xem là nơi Đức Mẹ hiện ra.

Một lần được C.G.VN tại miền Nam thỉnh được tượng cây sồi Đức Mẹ Fatima từ Bồ ĐàoNha ( Portugal ) đên miền Nam 3 năm . Đến nhà thờ LaVang và Quảng Trị nhiều tuần lễ. Dĩ nhiên có cuộc quyên góp tiền bạc là chuyện thông thường.

Năm 1972 Mùa Hè Đỏ Lữa…nhà thờ hiển linh La Vang bị bom đạn không còn một viên gạch nào trên viên gạch nào , Quảng Trị kinh hoàng với đại lộ kinh hoàng noi8 Tượng Mẹ Fatima tứng đi ngang qua , chcu1 lành.

Sau nầy năm 1995 thì được giáo dân Việt kiều gởi tiền về xây lại nhà thờ La vang đẹp gấp chục lần hơn xưa.

2.- Như vậy chúng ta nghĩ là sao chuyện nầy ?:

Họ C.G VN tại VN hay tại ngoại quốc rất đống lòng xây dựng lại những nhà thờ của họ.

Trong khi đó nhiều nơi tại quê hương rất nghèo , nhất là tại Quảng Trị . Dân chúng cần một cây cầu tốt đề sang sông . Học trò cần một ngôi trường giãn dị để học hành.

Zero không một xu của đám giáo dân C.G nầy quyên góp cho quê hương của họ

Trong khi đó Nữ Nghệ sĩ Kiều Chinh , với tấm lòng vị tha của đạo Phật . Bà cùng nhóm sao movie stars tại Hollywood lập ra một Hội xây trường học cho trẻ em nghèo tại miền Trung. Trên 300 ngôi trường tiểu học được xây nên , mỗi ngôi trường 4 lớp tiền tốn khoảng 5 nghìn USD mà thôi.

Tại Santa Ana / California có mục sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bảo đã làm thiện nguyện trên 5-10 năm , từ Santa Ana Ông quyên góp tiền khắp nơi để về VN xây những cây cầu , những giếng nước và trao những chiếc xe lắc tay cho Thông Phế Binh Quân Lực VNC ( địa chĩ : P.O. Box 813,Garden Grove CA 92842 .USA ..Điện thoại: (714) 775-8852 … Điện Thoại Di Động: 714) 225-7209…    Điện Thoại Nhà: (714) 638-9619….Fax: 714) 636-0285
Hội Thánh: Saigon Reformed Presbyterian Church, Santa Ana , CA )

Chúng tôi có dịp làm phước đến chuyện nầy và được Mục sử Bảo gời DVD cho biết chuyến đi như vậy , trên đài TV 23.4 Little Saigon có nhiều cuộc nói chuyện và hình ảnh Video lạc quyên nầy.

Mục sư Bảo nhắc hoài nhớ gời đề tên  địa chĩ rỏ ràng , coi chừng lạc qua nhà thờ Công giáo VN trong vùng thì mất tiêu luôn .

 

Sự đề nghị giãi quyến chuyện nầy :

1.- Với danh xưng Dòng Chúa Cứu Thế thì bắt họ phải chỉnh lại cho đúng danh từ .

Có chính danh mới định phận . Dòng Dòng Chúa Cứu thế ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) là một sự lạm dụng danh từ Việt Nam .

Trong Congregatio Sanctissimi Redemptoris chĩ là Dòng được ban phép lành để cứu vãn ( cứu chuộc ) những niềm tin thất lạc của giáo dân Công Giáo mà thôi .

Sanctissimi là từ riêng của Ý , có nghĩa là được ban phép lành cho một nhóm hay dòng thuộc Công giáo Vatican ( ví dụ : il Padre Santissimo : The Holly Father .

Hoặc là : fammi il santissimo piacere di star zitto!    do me a favour and keep quiet!  

il Santissimo  :  the Blessed Sacrament  

Redemption : là sự trà hết hay chuộc lại )

Chính phủ VN phải bắt họ chỉnh lại sự lạm dụng từ ngữ nầy cho minh bạch .

Phải bắt họ ghi đúng cụm từ Congregatio Sanctissimi Redemptoris là Dòng Chúa cứu vãn niềm tin cho giáo dân C.G , chớ không thể nói Cứu Thế được .

Thế gian hay Thế giới có nhiều đạo giáo khác đạo C.G như : đạo Phật Tiểu thừa , Đại Thừa , đạo Cao Đài , đạo Hòa Hảo , đạo Hồi , đạo Ông Bà Gia Tiên…không thể gom là Cứu Thế gồm luôn những đạo nói trên.

Đó là bắt C.G VN phải ăn nói minh bạch , không lạm dụng danh từ nổnhư tạc đạn , rồi họ tưởng là cha mẹ của dân VN .

2.- Với những linh mục khi lên bục giãng mà xách động tư tưởng giáo dân C.G thì truy tố họ ra Tòa . Linh mục ấy không chứng minh được thì phạt tiền Giáo xứ , cấm linh mục ấy lện bục giãng nữa .

Những linh mục có ý phá hoại VN thì mỗi lần họ lên bục giảng đạo thì bắt buộc phải thu âm từ đầu đến cuối , chịu trách nhiệm sự phát ngôn bừa bãi nầy theo đúng luật pháp .

3.- Riêng với Dòng Cứu Vãn niềm tin của Công Giáo (Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) thì cấp cho họ một bải đất trống nào khác . Xa với dân chúng hiện nay .

Chúng ta thấy tại Trung Cộng , chính quyền Trung Cộng rất giõi về chuyện nầy . Vẩn có linh mục , giám mục , hồng y …nhưng không chịu quyền hành của Vatican mà  họ rất thương yêu nước Trung Cộng hơn yêu nước Vatican .

4.- Dòng Cứu Vãn Niềm Tin Công Giáo ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) tại ấp giáo xứ Thái Hà nói rắng đã mua từ năm 1928 và 3 năm sau xây xong.

Không đúng sự thật trên sách vỡ nói về dòng nầy .

Nói thêm về Dòng Cứu Vãn của C.G ( Congregatio Sanctissmi Redemptoris ) phát xuất

Thể theo lời yêu cầu của Ðức Cha Henry Lecroart, Khâm sai kinh lược của Tòa Thánh tại Việt Nam năm 1923, Thánh bộ Truyền giáo đã ký thác cho vị Chủ tịch Thánh bộ là Ðức Hồng Y Van Rossum, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, việc tìm kiếm và vận động thành lập Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam.

Tỉnh Dòng Thánh Anna Beaupré ( Canada ) được ký thác công cuộc lập Dòng tại Việt Nam .

Ngày 30/11/1925, hai linh mục và một thầy đồng trợ Dòng Chúa Cứu Thế tiên khởi đặt chân lên đất Việt. Cũng với một nhóm tu sĩ ít oi nhỏ bé đó, bắt đầu từ Saigon ( thời Pháp thuộc ) …cho nên tại Thái Hà vào năm 1928 lập dòng Chúa Cứu Thế là điều không tưởng.

Người sáng lập ra Dòng Chúa Cứu Thế ( đúng là Dòng Cứu Rổi Niềm Tin đạo Công Giáo – Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) là Giám mục Ý , tên Alphonsus Maria de Ligouri –

Người sáng lập ra Dòng Chúa Cứu Thế ( đúng là Dòng Cứu Rổi Niềm Tin Công Giáo ) ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) do một Giám mục Ý nói trên.

 Là một Giáo đoàn ( congregational ) thuộc Giáo triều Catholic Vatican , do Giám mục Alphonsus Maria de Ligouri ( người Y ) ( sanh năm 1696 – mất năm 1787 ) lập ra.

Là một tu sĩ rất giõi về Thần học ( Theology ) , tu sĩ nầy chỉnh lại , cắt bỏ ,thêm vào hầu hết những kinh kệ của Giáo triều Vatican cho hợp lý với người Ý thời bấy giờ .

Giám mục Alphonsus Maria de Ligouri thấy niềm tin Công giáo rất tệ hại , có thể nguy hiểm cho Công giáo , nên Ông mới lập ra phong trào nghiên cứ , học hõi lại kinh thánh Vatican cho đúng hướng hơn.

Vì họ thấy nhóm đạo Tin Lành bắt đầu có nhiều tín đồ hơn .

Sự nguy hiểm cho nên Giám mục Alphonsus Maria de Ligouri viết lại thánh kinh , thêm thắc sao cho đúng ý làm chủ Trái đất về tôn giáo nầy .

Được phong thánh vào năm 1839 bởi Giáo hoàng Gregory XVI.

Nên nhớ Giáo hoàng Gregpry XVI ( tên thật là Bartolomeo Alberto Cappellari ) trước khi lên ngôi Giáo Hoàng , Ngài là Cố vấn ( counselor ) trong nhóm Inquisitions ( nhóm truy sát những người chống đối Catholic ).

Chúng ta thấy nhóm C.G rất đoàn kết , cố xây nhà thờ càng nhiều càng tốt , trong khi đó những tiên ích giúp đời cho dân nghèo quẹ hương của họ thì họ xem như thùng rác , không ngó ngàng đến . Nhưng đụng đến nhà thờ của họ là máu chảy linh láng họ cũng không từ nan.

Mục sư Tin Lành Nguyễn Xuân Bảo tại Santa Ana / California là người đáng kính trọng. Vì ông xây giếng nước cho người nghèo cùng khổ , xây cầu , phát gạo và phát xe lắc tay cho những Thương phế Binh Quân Lực VNCH là đáng chúng ta kính trọng.

Chính quyền VN phải học phương pháp xây dựng đạo Công giáo của Trung Cộng là tốt nhất .