Hình Chủ nhiệm Lê Vũ trên bìa Báo OC Weekly (Ảnh: T.G)

Sau cuộc biểu tình của những người chống đối tuần báo Việt Weekly ở tuần lễ thứ 6 vào ngày 25.8, chúng tôi tìm gặp và được anh Lê Vũ, Chủ nhiệm tuần báo Việt Weekly dành cho cuộc phỏng vấn.

* PV: Trước hết xin anh cho biết tình hình tổng quát và ảnh hưởng của các cuộc biểu tình đối với việc phát hành, quảng cáo của báo?

– Chủ nhiệm Lê Vũ (ChN.LV): Sự kiện một số người biểu tình chống Việt Weekly hơn 2 tháng rưỡi vừa qua tới nay đã gần như đi vào giai đoạn kết thúc. Những tranh chấp về mặt lý lẽ của đôi bên cũng đã sáng tỏ và sự ủng hộ hay chống đối, tức quyết định của người đọc, của quần chúng nay cũng đã rõ ràng. Hiện giờ, tranh cãi lý lẽ không còn là vấn đề chính nữa, cái chính mà người ta đang thực hiện là biểu tình để gây thiệt hại cho nhau. Nhưng ngay cả việc đó cũng không còn đạt hiệu quả như phe chống Việt Weekly mong muốn và theo thông tin gần nhất mà chúng tôi có được thì các cuộc biểu tình đang ở giai đoạn thoái trào. Về mặt phát hành, quảng cáo thì rõ ràng chúng tôi có chịu thiệt hại, nhưng chúng tôi đánh giá đó là thiệt hại ngắn hạn, bởi vì sự ủng hộ của bạn đọc rất cao. Qua sự kiện này, nhiều người càng biết và tìm đọc hơn nữa, và một khi nhu cầu người đọc cao thì vấn đề phát hành từ từ sẽ được giải quyết, bất chấp một số trở ngại vì sự phá phách của phe chống đối. Những thân chủ quảng cáo sinh hoạt, làm ăn trong cộng đồng thường có xu hướng tránh những việc có thể gây phiền phức. Nhưng còn về lâu về dài thì họ cũng bày tỏ với chúng tôi là họ rất tin tưởng vào tờ báo và muốn trở lại trong thời gian sau khi sự việc này trôi qua.

* PV: Trong thời gian những người biểu tình vây tòa soạn thì nhân viên Việt Weekly có mặt ở trong tòa soạn hay không?

– ChN.LV: Chúng tôi quyết định không tạo sự kiện để phe chống đối mình khai thác và tuyên truyền theo kiểu chống phá chúng tôi vì trong vụ này, có nhiều cơ quan truyền thông khác cũng tham gia đánh phá chúng tôi. Do đó, một sự kiện có thể được khai thác không theo tính khách quan. Vì vậy, chúng tôi chủ trương là tránh tạo ra sự kiện. Khi xảy ra biểu tình, chúng tôi quyết định là không có ai trong tòa soạn, không tạo một sự xung đột nào có thể dẫn đến nhiều sự kiện dây chuyền xảy ra sau đó.

* PV: Các cuộc biểu tình đã gây xáo trộn sinh hoạt trong khu vực. Vậy phản ứng của các doanh nhân kinh doanh trên đường Main Street như thế nào?

– ChN.LV: Một sai lầm của phe chống Việt Weekly là họ suy nghĩ rằng họ sẽ biểu tình và kết án Việt Weekly là “thân khủng bố” để mong lôi cuốn cảm tình của những người Mỹ, nhất là những thương gia ở khu vực đường Main là nơi tòa soạn trú đóng. Nhưng khi sự việc xảy ra thì khuynh hướng của người Mỹ là ủng hộ quyền tự do ngôn luận. Lúc đầu khi mới xảy ra biểu tình thì không có vấn đề gì, ai muốn nói gì thì nói. Nhưng khi sự việc xảy ra thường xuyên, đều đặn mỗi tuần như vậy thì người Mỹ cảm thấy rằng đây là một nỗ lực nhằm quấy phá, tạo khó khăn cho những thương gia trên đường Main để từ đó, họ đặt vấn đề, tạo khó khăn với Việt Weekly. Thành ra họ đã đi đến kết luận là những người này đã vượt quá quyền tự do ngôn luận để đến mức độ đánh phá. Do đó, họ mới lên tiếng một cách mạnh mẽ. Sự lên tiếng của họ hôm nay là việc căng một biểu ngữ lớn tại địa điểm biểu tình để ủng hộ Việt Weekly, phản ảnh quyền tự do ngôn luận của Việt Weekly. Điều đó phù hợp với quyền hiến định.

* PV: Tuần rồi, Báo Mỹ OC Weekly đăng một bài liên quan đến Việt Weekly và trong mấy ngày qua, báo chí Việt ngữ đã đăng một số ý kiến có vẻ khác với trước đây. Anh đánh giá thế nào về những sự kiện này?

– ChN.LV: Điều này chúng tôi đã tiên liệu là sẽ xảy ra. Tôi đã báo động với làng báo ở đây rằng nếu sự việc cứ tiếp tục theo kiểu này – tức biểu tình dài hạn – thì tới một lúc nào đó, báo giới Mỹ sẽ nhập cuộc. Khi đó, họ sẽ tìm hiểu cội nguồn sự việc và mọi người sẽ phải đối diện với sự điều tra sự thật từ báo giới Mỹ. Chúng tôi rất vững tin về phía mình. Và nó diễn ra hoàn toàn theo dự liệu của chúng tôi. Kết quả là tờ OC Weekly đã đi trang bìa và viết một cách rất đầy đủ từ nhiều phía, kể cả việc họ gọi điện thoại về tòa đại sứ ở Việt Nam để kiểm chứng về một số vấn đề mà chúng tôi bị vu cáo. Phản ảnh của người đọc cho thấy là họ bênh vực và đứng về phía chúng tôi. Từ đó, nó gây ảnh hưởng dây chuyền đến báo giới ở đây. Báo Mỹ đặt vấn đề là có phải báo giới ở đây đã hùa nhau để truy bức Việt Weekly hay không. Tôi nghĩ những cái đó một phần nào cũng ảnh hưởng đến những tờ báo Việt ngữ khác vì sau khi tờ OC Weekly phát hành thì báo Người Việt – một tờ báo lớn ở đây – đã thay đổi thái độ và tường trình vấn đề có tính cách từ hai phía hơn. Còn trước đó thì số lượng bài vở đánh phá chúng tôi tràn ngập, nhất là trong giai đoạn một tháng rưỡi đầu hầu như không có bài nào bênh vực chúng tôi.

* PV: Thái độ của độc giả như thế nào?

– ChN.LV: Tôi nghĩ là giai đoạn đầu họ bất ngờ vì trước tình huống một số người truy hô lên, kết tội người này người kia mà họ không rõ vấn đề. Dần dà, qua thời gian 2 tháng rưỡi thì tất cả mọi việc đã được mọi người để tâm tìm hiểu và soi sáng hết rồi nên nhiều người đã có kết luận cuối cùng. Và càng ngày chúng tôi càng nhận được nhiều thư độc giả ủng hộ. Theo đo lường riêng của chúng tôi thì dư luận bên ngoài họ cũng ủng hộ chúng tôi, bằng chứng là những người đi mua báo và bán báo nay đã mạnh dạn trở lại, không còn e sợ sự uy hiếp của người biểu tình như trước kia nữa.

* PV: Xin cám ơn anh.

Thanh Giang
(thực hiện)